#31201026173
[RECAP BUỔI 3- 11/11/2021]
Mentor: Nguyễn Ngọc Trà My
Mentee: Võ Thị Kim Ngân
Chào mọi người, mình là Kim Ngân – sinh viên năm 2, chuyên ngành Ngoại Thương. Cơ duyên mình tìm đến buổi Cross Mentoring với chị My này là nhờ bài Recap của bạn Hoài Khanh. Đọc những chia sẻ chi tiết và tận tình của chị My về ngành Marketing mình thật sự cảm thấy vô cùng thu hút và quyết định kết nối với chị để có cơ hội trực tiếp lắng nghe những chia sẻ bổ ích từ chị về lĩnh vực này.
Câu hỏi lớn mình tự đặt ra: liệu rằng những định hướng của mình trong ngành Marketing đã phù hợp hay chưa? Và buổi gặp mặt với chị như là một tia sáng giúp mình có thể soi rọi cụ thể hơn bước đi của mình trong tương lai.
Không để mọi người chờ lâu, buổi gặp mặt vừa qua 2 chị em nói về các vấn đề sau đây:
➽ Điểm mạnh, điểm yếu
Thế mạnh của mình có thể nói là khá thiên về con số vậy nên mình vô cùng lo ngại mình không phù hợp với ngành Marketing, do đặc trưng ở ngành này thường thiên về sáng tạo nhiều hơn. Tuy nhiên, mình cũng đã tìm hiểu về 2 ngách trong ngành Marketing đó là Data Analysis và Trade Marketing, nhưng thật sự chưa biết công việc cụ thể ở từng vị trí là như thế nào, phải làm gì, và mình thật sự phù hợp với cái nào?
Sao một khi một lèo kể ra những điểm mạnh và điểm yếu, chị đặt ra cho mình đúng 2 câu hỏi:
- Em muốn làm việc chỉ thuần về con số hay không?
- Em thích làm việc một mình hay làm việc nhóm?
Chính 2 câu hỏi này giúp mình bắt đầu nhận thấy bản thân ở thời điểm hiện tại thiên về Trade Marketing hơn là Data Analysis.
➽Trade Marketing
Các công việc chính của Trade Marketing chủ yếu là:
- Lên các chiến lược phát triển ngành hàng, chiến lược bao phủ, trưng bày, khuyến mãi, …
- Xây dựng hệ thống phân phối
- Chạy Campaign Push Sale
- Thường làm việc theo Team và bộ phận Trade sẽ làm việc với bộ phận Sale
- Lên các hoạt động kích Sale chủ yếu tại điểm bán
Vì Trade Marketing nằm giữa Branding và Sale nên mình đã từng lầm tưởng Trade và Sale là một. Tuy nhiên, sau khi được chị giải đáp mọi thắc mắc, mình đã có cái nhìn chính xác hơn về nó.
➽ Data Analysis
Đặc thù và một số nhiệm vụ của một Data Analysis trong một công ty là:
- Làm việc thuần về số liệu
- Làm việc một mình
- Làm việc theo Order của các phòng ban khác trong công ty. Ví dụ khi muốn có thông tin về thị trường thì Data Analysis sẽ chạy dữ liệu và cung cấp thông tin đó đến bộ phận nào đang cần.
- Chạy Report báo cáo doanh thu.
➽ Cách để chọn một nơi làm việc cũng như công việc phù hợp
Để có thêm trải nghiệm khi theo đuổi Trade Marketing, chị khuyên mình có thể xin Intern cho các công ty chuyên về Retail.
Chị đã chia sẻ những kinh nghiệm cho mình cách để tìm cho mình một công việc và nơi làm việc phù hợp như sau:
- Tìm hiểu thật rõ về lĩnh vực mình theo đuổi
- Tìm hiểu về môi trường làm việc của công ty
- Tìm hiểu yêu cầu của công ty đó đối với nhân viên là gì để mình có thể bắt đầu chuẩn bị ngay bây giờ.
- Mở rộng Networking bằng cách tham gia các ngày hội tuyển dụng của các công ty, …
Muốn tìm được một công việc phù hợp, thì ngay bây giờ mình nên bắt đầu trải nghiệm để build một chiếc CV thật ấn tượng. Như vây, ta mới có thể chinh phục thành công nhà tuyển dụng. Để làm được Marketing, chinh phục khách hàng, bán được sản phẩm thì trước hết phải “Sell yourself”.
Phần chia sẻ của mình đến đây là hết rồi. Thật sự mình muốn gửi lời cảm ơn đến chị My Nguyen vì những chia sẻ tận tình từ chị. Sau buổi gặp mặt với chị, em bắt đầu hiểu hơn về ngành và có thể định hướng cho những việc mình cần làm cho tương lai.
Cám ơn mọi người đã xem qua bài Recap của mình và không quên cảm ơn Hoài Khanh Nguyễn đã connect cho mình và chị My nhé.