#31201021103
[RECAP CROSS MENTORING – 30/12/2021]
Mentor: Chị Mai Thị Ngọc Hà
Mentee: Võ Nguyễn Gia Khang
“Một buổi cross tuyệt vời”, đó là tất cả những gì mà tôi có thể thốt ra với nụ cười thỏa mãn vào tối qua.
Tôi là Khang, Mentee mùa 7, chàng trai học quản trị nhưng lại có niềm đam mê quảng cáo, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Trong một cơ may hiếm gặp mà tối qua tôi đã có cơ hội được cross mentoring cùng với chị Hà Mai, và sau đây là bài recap tổng hợp kiến thức mà mình đã may mắn được tiếp cận và hiểu thêm về ngành marketing mà hai chị em đã trao đổi.
KHÁI NIỆM 4P-7P VÀ MARKETING 5.0
Mở đầu cuộc trao đổi bằng việc khảo bài, chị nghe qua một lượt những kiến thức “đầu voi đuôi chuột” mà tôi tích góp được trong một khoảng thời gian. Tiếp sau đó là sự đánh giá về kiến thức cũng như bổ sung thêm cho tôi một vài kiến thức nền để bổ trợ hiệu quả cho việc học hỏi trong tương lai, chủ yếu trong đó là khái niệm 4P đến 7P và marketing 5.0. Chị giới thiệu cho tôi về nền tảng kiến thức 4P trước (7P và mar 5.0 tôi sẽ nên tự tìm hiểu). Trong đó, 4P bao gồm Product – Place – Price – Promotion. Trong đó, hiện tại cái phần nổi của marketing mà một sinh viên được tiếp cận cũng như nhìn thấy nhiều nhất chính là “chữ P”cuối (Promption). Cái mà chúng ta đang tiếp cận tuy với con mắt của sinh viên đã là một mảng màu vô cùng rộng lớn nhưng thực tế chỉ mới là một phần trong marketing mà thôi. Những bài quảng cáo, những event hay banner,… chỉ là phần nổi trên một tảng băng chìm. Nhưng, sau khi được khai mở nhận thức chị có định hướng cho tôi rằng việc tôi có góc nhìn như thế cũng là chuyện hiển nhiên và rằng sau khi ra trường nếu theo ngành marketing chúng ta hầu như sẽ luôn bắt đầu với công việc Promotion đầu tiên. Chỉ khi đã làm việc thuần thục với nó (sau khoảng ít nhất là 4 năm), chúng ta mới có cơ hội tiếp tiếp cận sâu hơn vào những mảng còn lại (hoặc nhiều người sẽ lựa chọn phương án chuyên sâu vào một mảng).
SỰ CHI PHỐI CỦA NHÃN HÀNG TRONG CÔNG VIỆC MARKETING
Trong cuộc trò chuyện tôi liên tục nhắc về tính sáng tạo của ngành marketing, một trong những tính chất khiến tôi yêu thích ngành. Tôi bày tỏ niềm yêu thích về sự vô hạn của sáng tạo, khi làm marketing chúng ta có thể thoải mái đưa ra được những ý tưởng bùng nổ và táo bạo nhất.
Chị đã lập tức ngăn tôi lại, ngăn cản cái nhìn màu hồng và sự bồng bột có thể dẫn đến hụt hẫng và thất bại trong tương lai. Rằng, việc làm marketing là việc làm đòi hỏi tính sáng tạo nhưng phải có khuôn khổ và phụ thuộc nhiều vào tính cách của từng khách hàng. Công việc luôn có những sự gò bó nhất định không phải muốn bùng nổ như thế nào cũng được. Khi thực hiện các kế hoạch chúng ta phải cân nhắc đến tính khả thi của kế hoạch, nếu kế hoạch sáng tạo nhưng tính khả thi nửa vời thì còn tệ hơn.
TÀI LIỆU VÀ SỐ LIỆU TIẾNG ANH RẤT NHIỀU
Vấn đề này không có gì để ghi nhiều cảm, nên thôi cứ ngắn gọn là được. Riêng với ngành marketing tài liệu học cũng như những tài liệu về khảo sát thị trường…. Hầu hết đều là tiếng Anh, rất ít tiếng Việt. Vì vậy, việc giỏi tiếng Anh là bắt buộc nếu muốn gia nhập và ngành.
NGƯỜI NGOÀI CHỬI NGU NGƯỜI TRONG MỈM CƯỜI
Tôi cũng có trao đổi với chị về một vài góc nhìn về vài video quảng cáo gần đây mà tôi nhìn thấy cũng như một vài vấn đề khủng hoảng truyền thông mà tôi đọc được. Chị có cười nhẹ và bảo với tôi là đừng nhìn nó dở nó kém rồi chê. Chúng ta là người ngoài cuộc, chúng ta không có dữ liệu để đánh giá tình hình cụ thể nên biết đâu nó thành công trong sự cười cợt của ta thì sao. Đừng vội đánh giá một sự thành công hay thất bại của một kế hoạch truyền thông khi chưa có những dữ liệu cụ thể. Hãy có cái nhìn sáng suốt và toàn diện hơn.
Tư duy cởi mở
Góc nhìn với tư duy cởi mở cũng được chị nhắc đến. Khi tiếp thu bất kì thông tin, ý kiến nào cũng phải để cho cái đầu mình trống rỗng mà đừng vội phán xét bất kì điều gì. Phải giải quyết những định kiến cũng như sự phán xét trước mọi vấn đề, sau đó mới tiến hành lọc lại thông tin và tiếp thu những gì đúng đắn. Phải cởi mở, nhưng đừng nhưng cái thùng rác.
NGHĨ LỚN – LÀM NHỎ – BẮT ĐẦU NGAY
Cuối cùng, tôi cũng sẵn dịp tham lam mà trao đổi với chị về một vài ý định kinh doanh cá nhân của mình. Sau khi trao đổi với chị, chị có đưa ra một vài gợi ý, đánh giá cũng như câu hỏi cho tôi. Đầu tiên, phải xác định mục đích của mình khi thực hiện là gì, mục tiêu nào là chủ đạo. Tiếp theo, nguyên nhân nào khiến tôi lựa chọn phương thức cũng như sản phẩm này, từ các nguyên nhân đó ta phân tích sâu vào từng khía cạnh. Tiếp đến là sự lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp với đối tượng người dùng, độ ưu tiên. Xem xét về động cơ thực sự trước khi bắt đầu sau khi thực hiện liệu có bị thay đổi hay không, rồi còn vòng đời sản phẩm,….. Cuối cùng là lời khuyên, đừng nghĩ quá nhiều cứ nghĩ lớn, bắt đầu làm từ việc nhỏ nhưng ngay lập tức. Đừng chần chừ, có một thì mới có hai, ưu tiên cho trải nghiệm.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến với chị Hà vì đã dành khoảng thời gian 2 giờ quý báu để giúp em mở mang thêm tầm kiến thức của mình. Một lần nữa em xin cảm ơn chị, em biết mình vẫn còn rất nhiều thiếu xót về mọi mặt vì vậy rất mong em sẽ có cơ hội cross lại một lần nữa với chị trong thời gian tới.