[UEH MENTORING] RECAP THÁNG 12/2021 – MENTEE LƯƠNG THUỲ VÂN

#31181021986
[RECAP BUỔI 3 – 31/12/2021]
Mentor: chị Mai Thị Ngọc Hà
Mentee: Lương Thùy Vân
——————-
Chào mọi người, lần thứ ba mình gặp chị Hà là ngày cuối cùng của năm 2021.
Sau 1h30p trao đổi với chị, mình có rút ra được một số điểm chính dưới đây.
1. Chân dung các vị trí dễ nhầm lẫn trong Agency
1a. Social Media vs. Media
– Công việc Social Media: Liên quan đến mạng xã hội, chuyên về xây dựng nội dung, tạo ra nội dung và kích thích trao đổi, chia sẻ, tương tác với nội dung đó. Có thể hiểu đơn giản là công việc viết content và thiết kế hình ảnh đi kèm lung linh để truyền tải content đó.
– Công việc Media: Thuần về quảng cáo, làm cho quảng cáo hiển thị trên màn hình của đúng đối tượng mục tiêu, giúp sản phẩm/dịch vụ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng.
1b. Strategic Planner vs. Account
– Strategic Planner: Thường là bộ phận rất quan trọng. Lên chiến lược cho thương hiệu, nắm quyền sinh xác sống còn của một thương hiệu, quyết định thành công của cả chiến dịch. Họ là người đưa ra giải pháp kế hoạch để chạy một cái campaign, chịu trách nhiệm việc triển khai chiến lược. Planner làm việc trực tiếp với những bộ phận khác để triển khai chi tiết. Planner phối hợp, giao công việc cho từng nhóm làm việc và theo dõi hiệu quả. Cuối cùng, Planner sẽ tổng hợp proposal và thuyết trình với client. Việc thuyết trình thì sẽ tùy công ty, có thể Planner và Account chia nhau thuyết trình, hoặc chỉ Planner thuyết trình, hoặc Account thuyết trình.
– Account: Nhiệm vụ chính là mang khách hàng về cho Planner và phải “sale” cho được cái giải pháp của mình. Khá giống vị trí Sales. Có những agency có 2 vị trí Sales và Account tách biệt. Cũng có những Agency gộp chung 2 vị trí này. Account có phải đi tìm kiếm khách hàng không? Câu trả lời là tùy công ty, việc tìm kiếm khách hàng sẽ cho Account hoặc Sales/Business developer đảm nhiệm.
1c. Các vị trí về Content
– Copywriter: “Copy” trong trường hợp này không có nghĩa là “sao chép”, mà nghĩa là “quảng cáo”. “Writer” = người viết. Copywriter = người viết quảng cáo, lời quảng cáo, thông điệp quảng cáo.
– Content Writer: Người viết nội dung với dạng text (văn bản). Ví dụ như viết bài trên Website, Facebook, PR Article.
– Content Creator: Người sáng tạo nội dung. Họ không chỉ viết ra chữ mà có thể hiểu là tất cả những cái tư liệu tài liệu liên quan đến việc truyền tải thông điệp đến người dùng bao gồm cả nội dung lẫn video, hình ảnh,… truyền tải nội dung đó.
2. Một số điều lưu ý trong Facebook Ads
– Đơn vị cung cấp khóa học Facebook Ads chất lượng (chị Hà suggest): https://www.facebook.com/BMGBusinessTraining/
– Có nên mua tool hỗ trợ target đúng đối tượng bên ngoài Trình quản lý quảng cáo không? => Có thể nhưng cần cân nhắc rủi ro: mất dữ liệu; mất tài khoản khi tool vi phạm điều khoản của Facebook.
– CPC quảng cáo ở mức bao nhiêu thì tốt? => Rất khó để biết được mức CPC như vậy thì đã tốt hay chưa. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm không phải CPC là bao nhiêu, mà vấn đề là thu về doanh số bao nhiêu. Thật ra CPC, CPM rồi CP-Engagement thì cũng không có ý nghĩa gì lắm mà quan trọng kết quả cuối cùng cho ra bao nhiêu đơn hàng, bao nhiêu khách hàng tiềm năng.
– Fresher mới vào ngành gặp khó khăn trong việc hoạch định ngân sách chiến dịch thì nên làm sao? => Việc nên làm khi gặp một ngành hàng mới đó là xin ngân sách chạy thử. Trong quá trình thử có thể theo dõi chi phí CPC, chi phí trên impression, engagement, v.v. thì sau khi thử rồi thì mình mới biết dự trù ngân sách là bao nhiêu. Khi thử thì song song cũng phải tối ưu để đạt được kết quả tốt nhất.
– Nên đánh giá hiệu quả quảng cáo trên Facebook như thế nào? => Dựa vào Engagement với Engagement Rate có chất lượng hay không và có phù hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa.
– Có phải chiến dịch quảng cáo Facebook thường chỉ chạy với mục tiêu tăng tương tác? => Không, có rất nhiều loại mục tiêu chiến dịch khác (có thể tùy chọn khi thiết lập quảng cáo). Và tùy vào mục tiêu đề ra của chiến dịch mà mình sẽ cố gắng tối ưu sao cho đạt được mục tiêu.
– Một chiến dịch nên chạy trong khoảng thời gian bao lâu thì ổn? => 1 chiến dịch thành công không quan trọng nó chạy bao lâu mà tùy vào chiến lược của công ty, nhãn hàng như thế nào. Nghĩa là, tùy vào chiến lược của công ty nhãn hàng mà mình xác định chiến dịch nó nên chạy bao lâu. Giống như OMO (với chiến dịch Dirt is Good) kéo dài lên đến chục năm. Và bột giặt ABA thì chiến dịch quảng cáo khác người của nó kéo dài mấy năm nay rồi, có những chiến dịch nhỏ chỉ vài ngày 😊 1 đoạn video ngắn).
——————-
Và đó là những nội dung chính mình đã trao đổi với chị Hà. Mong là nó có ích cho mọi người. Chúc mọi người tuần làm việc hiệu quả ❤

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.